วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

กินตามกรุ๊ปเลือด

คนเลือดกรุ๊ป A
เน้นผักผลไม้ ถ้าคุณเป็นคนเลือดกรุ๊ป A ปัญหาหนึ่งที่สังเกตุได้ก็คือ มีอาการท้องอืดท้องเฟ้อเสมอเพราะคุณมีกรดในกระเพาะในปริมาณน้อย ทำให้ระบบย่อยอาหารไม่ดี นอกจากนี้ระบบภูมิคุ้มกันยังไม่ค่อยมีระสิทธิภาพ มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งและหัวใจได้

โปรตีนจากเนื้อสัตว์
เนื่องจากท้องไส้ของคนเลือดกรุ๊ป A ไม่ค่อยดีนัก โปรตีนที่ย่อยง่ายเช่นปลาต่าง ๆ จัดเป็นอาหารที่ดีไม่ควรมองข้าม และควรเลือกกินปลาที่มีเนื้อแดง งดปลาเนื้อขาวเพราะในปลาเนื้อขาวมีเลกติน ที่ชอบขัดขวางการทำงานของระบบย่อยอาหารอยู่ ควรกินให้ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 4 ครั้ง ส่วนพวกอาหารทะเล เช่น ปลาหมึก กุ้ง หอยก็สามารถกินได้ พวกไข่หรือเนื้อไก่สามารถกินได้นิดหน่อย สัก 1-2 ครั้ง ต่อสัปดาห์ ถ้าเป็นไปได้ควรกินไข่ขาวมากกว่าไข่แดง

ส่วนผลิตภัณฑ์จากนม

ช่น นมสด ชีส โยเกิร์ต หรือแม้แต่นมสดจากพืชคือนมถั่วเหลืองสามารถกินได้ทั้งสิ้น แต่ควรกินสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนไป และเลือกกินชีส นมสด หรือโยเกิร์ตที่ระบุว่าพร่องไขมันเนยหรือไม่มีไขมันเนย จะทำให้กระเพาะอาหารทำงานเบาลง

โปรตีนจากพืช

ถ้าคุณชอบกินถั่วต่าง ๆ รวมทั้งเล็ดพันธุ์ธัญพืชก็เหมาะมาก เหล่านี้คุณสามารถกินทดแทนโปรตีนจากสัตว์ได้ ไม่ว่าจะเป็น ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วลันเตา ถั่วงอก เมล็ดทานตะวันเมล็ดฟักทอง งาดำ ถั่วลิสง เต้าหู้หลอด เต้าหู้แข็ง เต้าฮวย

ผักผลไม้ต่าง ๆ

ผักจะช่วยให้คุณสบายท้องขับถ่ายดีขึ้น คุณสามารถเลือกกินได้ทั้งสุกและดิบ นอกจากนี้ผักผลไม้อุดมไปด้วยเกลือแร่และวิตามิน จึงช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานดีขึ้น ผักที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น งาดำ แครอต ฟักทอง ผักโขม กระเทียม ยิ่งกินยิ่งดี ส่วนผลไม้คุณสามารถกินได้หลากหลาย แต่ควรเลือกผลไม้ที่ย่อยง่าย จึงไม่ควรกิน มะม่วง แคนตาลูป กล้วย ส้ม แตงโม.

คนเลือดกรุ๊ป B
คนเลือดกรุ๊ป B ส่วนมากมักจะมีรูปร่างเจ้าเนื้อ ไม่เพียงแต่จะมีรูปร่างเกินตัวคุณยังแพ้ง่าย ไม่ว่าดอกไม้หอม อาหาร หรือแม้แต่แพ้ภูมิตัวเองด้วยซ้ำ พวกเชื้อไวรัสทำให้เสียสุขภาพอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะโรคหวัดเป็นของคู่กัน บ่อยครั้งคุณอาจคิดว่าตัวเองเป็นโรคเกาต์ เพราะมีอาการปวดบวมตามข้อประจำ ทั้ง ๆ ที่ความจริงเกี่ยวกับระบบประสาทที่ไม่ดีนักต่างหาก

โปรตีนจากเนื้อสัตว์และโปรตีนจากพืช
โปรตีนที่ควรสนใจก็คือโปรตีนไขมันต่ำ คอเลสเตอรอลน้อย เช่น เนื้อไก่ไร้หนัง ปลาทะเล อาหารทะเลควรกินแต่น้อยเพราะมีคอลเลสเตอรอลสูงมาก ทั้ง ปู กุ้ง หอย ต่าง ๆไม่ควรกินเกินสัปดาห์ละ 2 ครั้ง และควรจำกัดปริมาณให้เหมาะสมถ้าชอบโปรตีนจากพืชยิ่งเหมาะมากผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่มีไขมันน้อย สามารถกินได้ทุกมื้อ

คาร์โบไฮเดรต
ถั่ว งา แป้งสาลี เมล็ดธัญพืชต่าง ๆ ไม่ดีต่อคนเลือดกรุ๊ป B อาหารพวกนี้จะยิ่งสร้างไขมันและไม่ดีต่อระบบเลือดของคุณ คุณควรได้คาร์โบไฮเดรตจากข้าวจ้าว หรือน้ำตาลฟรุกโตสจากผลไม้ที่นำไปใช้ได้ทันทีจะดีกว่า

ผักผลไม้ต่าง ๆ
ผลไม้ที่มีกากใยหรือไฟเบอร์สูง ๆ และมีน้ำตาลรวมทั้งไขมันต่ำเหมาะกับคนเลือดกรุ๊ปนี้โดยเฉพาะผักใบเขียวเข้มจะมีแมกนีเซียมสูงมาก ซึ่งจะช่วยลดอาการแพ้เช่นผื่นคันต่าง ๆ ได้ดี และอาหารจัดอยู่ในประเภทสมุนไพรต่าง ๆ ก็เหมาะมาก.

คนเลือดกรุ๊ป AB
กินแป้งและผลไม้ให้มาก เนื่องจากคนที่มีเลือดกรุ๊ป AB เป็นการผสมผสานระหว่างคนเลือดกรุ๊ป A และกรุ๊ป B ดังนั้นกการกินจึงมีความคล้ายคลึงกับกรุ๊ปเลือดทั้งสองมาก คือความเน้นผักผลไม้ให้มากแบบคนเลือดกรุ๊ป A ขณะที่กินโปรตีนให้น้อยหน่อยแต่กินแป้งขึ้นอีกนิด ซึ่งมิได้หมายความว่าให้กินแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตเป็นหลัก แต่ควรเป็นแป้งที่มีไฟเบอร์ผสมในปริมาณจำกัด เพราะะทำให้ขับถ่ายดีไม่สะสมเป็นไขมัน นอกจากนี้คนเลือดกรุ๊ป AB ยังต้องกินอาหารที่มีกรดสูงสักหน่อย เพราะปริมาณกรดในกระเพาะอาหารคุณต่ำ และเลือกกินอาหารที่ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้นด้วย

โปรตีนจากสัตว์และโปรตีนจากพืช

ควรกินเนื้อสัตว์ที่ย่อยง่าย คอเลสเตอรอลต่ำเช่น ปลา ไก่ และนมต่าง ๆ และเสริมด้วยโปรตีนจากพืช เช่น เต้าหู้แบบต่าง ๆ นมถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วดำ

คาร์โบไฮเดรต

การเลือกกินคาร์โบไฮเดรตที่มีคุณภาพสูง จะทำให้คุณได้ไฟเบอร์ในปริมาณที่เหมาะสมแต่มีไขมันต่ำเช่น จมูกข้าวสาลี ข้างกล้อง  ข้าวโพด มันเทศ เผือก  ธัญพืชต่ำ เช่น งาดำ เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง ซึ่งสามารถกินได้ตลอดช่วงของว่าง

ผักผลไม้ต่าง ๆ
ผักที่ควรสนใจคือผักที่มีไฟเบอร์สูง อย่างผักใบต่าง ๆ เช่น ผักโขม ผักบุ้ง ผักกาดหอม ผักกว้างตุ้ง ผักคะน้า ผักกาดขาว ส่วนผลไม้ที่ควรกินคือผลไม้เปรี้ยวนิด ๆ ที่จะช่วยกระตุ้นการทำงานของกระเพาะอาหารให้ย่อยได้ดีขึ้น เช่น สัปปะรด ส้มรสอ่อน ๆ มะม่วงดิบที่ไม่เปรี้ยวนัก องุ่น ส้มโอ มังคุด.

คนเลือดกรุ๊ป O
กินโปรตีนตามสบาย แม้ว่าคนเลือดกรุ๊ป O จะมีระบบการย่อยอาหารจากโปรตีนหรือเนื้อสัตว์ที่ดีกว่าคนทั่วไปแต่มักเผาผลาญได้ไม่ดีนัก ดังนั้นควรกินโปรตีนให้มากได้ แต่ควรเลือกโปรตีนที่มีไขมันต่ำ เพื่อไม่ให้อ้วนง่าย และกินอาหารที่ช่วยให้เลือดแข็งตัวดีขึ้น

โปรตีนจากเนื้อและโปรตีนจากพืช
คุณโชคดีที่สามารถกินโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้ทุกชนิด ทั้ง หมู ไก่ เนื้อวัว และอาหารทะเล เช่น ปู ปลา กุ้ง หอย แมงกระพรุน เพียงแต่ต้องปรุงให้มีไขมันน้อย ๆ พวกเนย นม ไข่ ก็สามารถกินได้ นอกจากนี้โปรตีนจากพืชก็สามารถกินได้ทุกมื้อ และยิ่งทำให้คุณเบาสบาย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จากถั่วที่แปรรูปแล้วจะยิ่งย่อยง่ายมาก เช่น เต้าหู้ เต้าฮวย

คาร์โบไฮเดรต
เมื่อกินโปรตีนมากแล้วควรลดปริมาณคาร์โบไฮเดรต บางมื้อไม่ควรกินข้าวเลยด้วยซ้ำแต่ถ้าอยากได้พวกแป้งบ้าง ควรเลือกผลิตภัณฑ์จากแป้งสาลีที่ผสมธัญพืชหรือไฟเบอร์ในปริมาณสูง

ผักผลไม้ต่าง ๆ
สามารถกินผลไม้ได้หลากหลาย แต่ควรเลี่ยงผลไม้ที่มีไขมันสูงและน้ำตาลสูง ผักที่ควรให้ความสนใจคือผักที่มีวิตามิน K ที่จะช่วยให้เลือดเเข็งตัวขึ้น เช่น ผักโขม ผักบุ้ง บร็อกโคลี่ กุยช่าย สาหร่าย ถั่วต่าง ๆ นมสด

ส่วนผลไม้ต่าง ๆ
ควรกินในมื้อของว่าง คือผลไม้ที่มีกรดไม่สูงมาก เช่น กล้วย มะม่วง แตงโม ฝรั่ง เงาะ ควรเลี่ยง ส้ม สัปปะรด มะเฟือง หรือผลไม้เปรี้ยว ๆ ทั้งหลายซึ่งจะทำให้คุณแสบกระเพาะอาหาร ถ้าชอบเครื่องดื่มควรดื่มน้ำผักผลไม้แทน ชา กาแฟ ซึ่งเครื่องดื่มให้โทษเหล่านี้ยังมีกรดในปริมาณสูงมาก ซึ่งไม่ดีต่อกระเพาะอาหารของคุณแน่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น